“Sẽ luôn có những người tiêu dùng mới để chúng tôi thuyết phục” là câu mở đầu tại Hội nghị Quả mọng Toàn cầu diễn ra tuần này tại Rotterdam. OctoFrost đã có mặt để gặp gỡ, động não và chia sẻ những xu hướng thị trường mới nhất với các chuyên gia trong ngành quả mọng.
Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những phát hiện của mình trong loạt bài gồm 4 bài viết, vì có nhiều chủ đề thú vị được tranh luận trong sự kiện này. Tuần này, chúng tôi sẽ cho bạn biết tất cả về chủ đề nóng nhất của Berry Congress, liên quan đến người tiêu dùng và cách hành vi của họ ảnh hưởng đến thị trường quả mọng.
NGƯỜI TIÊU DÙNG HIỂU BIẾT HƠN
VÀ ĐÒI HỎI NGÀY NAY
Trên thực tế, mọi người đều đồng ý rằng người tiêu dùng chưa bao giờ khắt khe hơn bây giờ và đây cũng là một trong những lý do tại sao có rất nhiều sự phát triển trong chuỗi phân phối thực phẩm trên toàn thế giới trong 20 năm qua.
Người tiêu dùng tìm kiếm những sản phẩm mới, thú vị và những khía cạnh quan trọng nhất là hương vị, giao tiếp và giá cả. Hương vị chắc chắn là từ khóa trong tất cả các bài thuyết trình và thảo luận. “Hương vị là vua” Pippa Bailey từ Ipsos Mori cho biết. “Sự thích thú, trải nghiệm và tất nhiên là hương vị là những gì đang thịnh hành trên thị trường hiện nay”, Stephan Weist từ REWE Group cho biết. Điều quan trọng cần nhớ: bán hàng thì dễ, nhưng trả lại hàng thì khó hơn, vì lần bán đầu tiên là một sự thôi thúc trong khi việc mua lại là sự xác nhận về sự hài lòng. Nếu như trước đây nhu cầu được thúc đẩy bởi nguồn cung thì ngày nay nhu cầu đã thay đổi hướng: các nhà cung cấp nhìn vào những gì người tiêu dùng muốn.
Như nghiên cứu “Mối nguy của nhận thức” đã kết luận: Nhận thức của người tiêu dùng không phải là hiện thực, chúng có thể được thay đổi để tăng mức tiêu thụ. Do đó, Pippa đã đề xuất một số bước để đạt được thành công trên thị trường quả mọng: tối ưu hóa hương vị, phát triển thương hiệu cảm quan, tăng cường vai trò quan hệ công chúng vì lợi ích sức khỏe, thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi và thách thức các quan niệm trước đây về sản xuất và phân phối quả mọng.
CÓ CÔNG THỨC NÀO ĐỂ THÀNH CÔNG KHÔNG?
Nhà cung cấp ngày nay đang phải đối mặt với thách thức là làm cho mọi người tiêu thụ theo những cách mới, khác biệt. Điều này có thể thực hiện bằng cách phát triển bao bì, phát triển công thức, cung cấp các loại sản phẩm mới, v.v. Ngoài ra, nhà cung cấp phải đáp ứng cả tính khả dụng về mặt vật lý (nơi có thể tìm thấy sản phẩm) cũng như tính khả dụng về mặt tinh thần, nghĩa là sản phẩm của bạn phải phù hợp với nhu cầu tinh thần của người tiêu dùng (khỏe mạnh, tuyệt vời, vui vẻ, v.v.).
Vậy có công thức thành công nào dành cho bạn với tư cách là nhà cung cấp không? Công thức thành công đơn giản do Pippa định nghĩa là Khuôn mặt mới + Không gian mới + Địa điểm mới. Khuôn mặt mới là để giải quyết các nhóm nhân khẩu học hoặc hành vi mới, trong khi không gian mới là để cung cấp một cách tiêu dùng mới và cuối cùng là địa điểm mới phản ánh sự phát triển của các kênh bán hàng mới.
CHỨNG NHẬN HỮU CƠ VÀ THƯƠNG MẠI CÔNG BẰNG
LÀM CHO THƯƠNG HIỆU MẠNH MẼ HƠN
Các sản phẩm hữu cơ đã trở nên phổ biến trong 10 năm qua và đây là điều cần lưu ý. Người tiêu dùng thường cởi mở hơn khi mua các loại quả mọng được trồng tại địa phương, một dấu hiệu mang lại lợi ích về hương vị, bản sắc cho sản phẩm nhưng quan trọng hơn là: giá trị cảm xúc. Hữu cơ, Thương mại công bằng, trồng tại địa phương đều là những chủ đề nóng hiện nay, tuy nhiên nếu những đặc điểm này được truyền đạt nhưng không được quảng bá, người tiêu dùng sẽ coi chúng là điều hiển nhiên. Niềm tin rất quan trọng, như Ben Maes từ Special Fruit đã nói: “Tạo ra niềm tin và sau đó bạn tạo ra động lực mua hàng sẽ dẫn đến tăng trưởng”.
THẾ HỆ MILLENNIALS LÀ NHỮNG NGƯỜI THAY ĐỔI CUỘC CHƠI
Người tiêu dùng trẻ không tiêu thụ nhiều quả mọng tươi như các nhóm tuổi khác và điều này đơn giản là do lối sống ngày nay khác biệt. Thế hệ thiên niên kỷ thực sự quá bận rộn để mua sắm, nấu ăn và học tập nhưng họ muốn có thực phẩm chất lượng cao, ngon. Người tiêu dùng trẻ ngày nay thích nấu ăn dễ dàng.
Điều có vẻ hiệu quả đối với đối tượng khán giả trẻ tuổi là đông lạnh tốt hơn tươi. Theo cách này, tất cả các ô đều được đánh dấu: tất cả các chất dinh dưỡng và hương vị đều được bảo quản, quả mọng đông lạnh sẵn sàng để tiêu thụ bất cứ khi nào cần và chúng có thời hạn sử dụng lâu hơn. Ngành đông lạnh cũng tạo cơ hội cho các nhóm mua hàng ít mạnh hơn (thường là nhóm trẻ tuổi) có thể mua được một sản phẩm lành mạnh.
Quả mọng đông lạnh cũng là giải pháp cho xu hướng ăn vặt đang phát triển. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy quả mọng thường được dùng cho bữa sáng và ăn vặt, đặc biệt là đối với nhóm nhân khẩu học trẻ. “Xu hướng ăn vặt” ở khắp mọi nơi và phân khúc quả mọng đông lạnh cũng không ngoại lệ.
“TƯƠNG LAI SẼ LÀ SỰ HỢP NHẤT GIỮA
NHÀ BÁN LẺ TRỰC TUYẾN VÀ NGOẠI TUYẾN”
Một bài nói chuyện thú vị và đầy cảm hứng đến từ Eric Li – Yiguo, ông nói rằng mặc dù trước đây hàng hóa là trái cây, nhưng giờ đây điều đó không còn đúng ở Trung Quốc nữa. Hàng hóa mới bây giờ là dữ liệu.
Thương mại điện tử thực phẩm tươi sống đang nở rộ ở Trung Quốc và hiện tượng này cho thấy dữ liệu và thông tin thị trường quan trọng như thế nào. Công nghệ và đổi mới đang thay đổi mọi thứ và liên tục giao tiếp với khách hàng là chìa khóa. Hơn 20% người tiêu dùng ở Trung Quốc mua sắm trực tuyến và tỷ lệ thâm nhập thực phẩm tươi sống đã là 5%. Dự kiến con số này sẽ đạt 20% chỉ trong vài năm tới.
Công nghệ phù hợp là chìa khóa
Vì chúng ta đang nói về công nghệ, sự kiện không thiếu sự hiện diện của các giải pháp công nghệ thú vị dành cho nhà sản xuất và chế biến. OctoFrost rất vui mừng được giới thiệu tủ đông IQF OctoFrost , có thể giải quyết xu hướng ngày càng tăng và thị phần ngày càng tăng của các loại quả mọng đông lạnh theo cách tốt nhất có thể. Đồng nghiệp của chúng tôi, Anna Dyc đã giải thích cách các nhà sản xuất có thể biến những quả mọng bị mất của họ thành cơ hội kinh doanh với sự trợ giúp của công nghệ IQF cao cấp sáng tạo.
Như các nhà chế biến đã lưu ý, luật an toàn thực phẩm trong ngành đông lạnh nghiêm ngặt hơn nhiều so với luật trong ngành tươi sống, do đó, việc lựa chọn thiết bị phù hợp phải là quyết định quan trọng khi bước vào phân khúc này.